Home Tin Tức Thời Sự Nhà sư Miến Điện phản đối OCI giúp đỡ người Rohingya

Nhà sư Miến Điện phản đối OCI giúp đỡ người Rohingya PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Sáu, 12 Tháng 10 Năm 2012 13:46

Cộng đồng người Rohingya gồm 800 000 người vẫn bị  xem như là người nhập cư bất hợp pháp

 

Các nhân viên cứu hộ dọn dẹp một khu vực bị đốt cháy sau bạo động giữa người Hồi giáo và Phật giáo tại Sittwe, Miến Điện ngày 16/06/2012.
REUTERS/Soe Zeya Tun

 

Hôm nay, 12/10/2012, hàng ngàn nhà sư đã biểu tình tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện, để phản đối những nỗ lực của Tổ chức Hội nghị Hồi giáo - OCI - nhằm giúp đỡ thiểu số người Hồi giáo Rohingya.

Cuộc biểu tình này là nhằm ngăn chận việc Tồ chức Hội nghị Hồi giáo mở một văn phòng đại diện ở Mandalay.

Trả lời qua điện thoại với hãng tin AFP, một trong những người tổ chức biểu tình, Thaw Bi Ta, khẳng định, họ không có vấn đề gì với người Hồi giáo Miến Điện và vẫn muốn có hòa bình giữa các sắc tộc và tôn giáo, nhưng họ không tin tưởng Tổ chức Hội nghị Hồi giáo.

Đây là cuộc bìểu tình thứ hai của các nhà sư Miến Điện tại Mandalay trong vòng mấy tháng qua cũng về vấn đề người Hồi giáo Rohingya. Họ tuyên bố sẽ biểu tình trên toàn quốc vào Chủ nhật tới, nếu chính phủ Miến Điện không đáp ứng yêu cầu của họ, tức là rút lại giấy phép cho Tổ chức Hội nghị Hồi giáo mở văn phòng đại diện.

Các vụ xung đột giữa người Phật giáo sắc tộc Rakhine với thiểu số Hồi giáo Rohingya ở miền tây Miến Điện đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng chỉ trong vòng ba tháng.

Vào tháng trước, Tổ chức Hội nghị Hồi giáo đã gởi một phái đoàn đến vùng này.

Trong hội nghị vào tháng 8 ở Ả Rập Xê Út, tổ chức này cũng đã quyết định đưa vấn đề người Rohingya ra trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Cho tới nay, cộng đồng người Rohingya gồm 800 000 người vẫn bị chính quyền Miến Điện và nhiều người dân Miến Điện xem như là người nhập cư bất hợp pháp đến từ Bangladesh.