Home Tin Tức Thời Sự Thổ Nhĩ Kỳ : Máy bay bị chận bắt chở vũ khí của Nga cho Syria

Thổ Nhĩ Kỳ : Máy bay bị chận bắt chở vũ khí của Nga cho Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Sáu, 12 Tháng 10 Năm 2012 08:46

Chiếc máy bay dân dụng chở vũ khí và đạn dược của Nga cho bộ Quốc phòng Syria.

 

Chiếc máy bay của Syria bị ép hạ cánh xuống sân bay Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/10/2012
AFP

 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, kiện hàng trên chiếc máy bay dân dụng Syria bị chận bắt tại Ankara, chở « trang thiết bị và vũ khí của Nga » bán cho Syria.

 Cả Matxcơva và Damas đều bác bỏ tin này, nhưng sáng nay, 12/10/2012, một nhật báo Nga xác nhận có thật.

Chiếc AirBus của Syria bị chiến đấu cơ F16 của Thổ Nhĩ Kỳ ép đáp xuống Ankara vào hôm thứ tư 10/10/2012 có chở thiết bị ra-đa cho các dàn tên lửa phòng không của quân đội Damas.

Thông tin do báo thương mại Kommersant của Nga đưa ra, đã xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ không gian dối như chính quyền Nga và Syria quy buộc.

Theo lời thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc máy bay dân dụng này chở vũ khí và đạn dược của Nga cho bộ Quốc phòng Syria.

Hôm qua, chính quyền Putin còn cực lực cải chính là có vũ khí trên máy bay và lên án Thổ Nhĩ Kỳ dùng vũ lực gây nguy hại cho sinh mạng công dân Nga.

Những nguồn tin mà Kommersant trích dẫn, khẳng định là các trang thiết bị này « không cần giấy phép đặc biệt, không cần qua kiểm soát của hải quan vì không gây nguy hiểm cho hành khách ».

Một nguồn tin khác cho biết thêm, Cơ quan an ninh Nga FSB đang điều tra do đâu Thổ Nhĩ Kỳ có thông tin chính xác. Khi Thổ Nhĩ Kỳ cho máy bay chiến đấu chận đường chiếc máy bay dân sự đang bay ngang không phận nước này là chắc chắn họ đã biết trên máy bay chở loại hàng gì.

Từ khi đạn pháo của Damas nhiều lần rơi sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đã huy động 250 chiến xa bảo vệ biên giới.

Trên chiến trường, quân đội trung thành với tổng thống Al Assad liên tục bị thiệt hại nặng.

Theo nguồn tin từ các bệnh viện Syria, gần 100 binh sĩ đã tử trận trong ngày hôm qua, nâng tổng số quân nhân tử trận lên 10.000 từ khi phong trào phản kháng phát khởi từ tháng 3/2011 biến thành lực lượng nổi dậy.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria, đối lập, cho biết, trong buổi sáng hôm nay 12/10/2002, đã có 14 quân nhân thiệt mạng trong các trận giao tranh. Xa lộ nam-bắc nối liền thủ đô Damas tới Alep bị lực lượng nổi dậy kiểm soát ở nhiều đoạn.