Home Phiếm Đốc Gàn Tại Miến Điện, ba người tử vong vì xung đột sắc tộc

Tại Miến Điện, ba người tử vong vì xung đột sắc tộc PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 23 Tháng 10 Năm 2012 13:26

 Đã làm 90 người chết theo số liệu chính thức.

 

Xung đột sắc tộc-tôn giáo bủng nổ ở miền Tây Miến Điện - ảnh chụp tháng 6/2012 - và vẫn tiếp diễn.
REUTERS

 

Hai người Rohingya và một người Rakhine đã thiệt mạng, hàng trăm căn nhà bị đốt trong một vụ xung đột mới tại miền tây Miến Điện sát biên giới Bangladesh.

Từ tháng sáu đến nay , bạo động giữa sắc dân Rakhine theo đạo Phật và sắc dân Rohingya theo đạo Hồi, bị xem là công dân hạng hai tại Miến Điện, đã làm 90 người chết theo số liệu chính thức.

Theo AFP, vụ xung đột sắc tộc mới nhất xảy ra vào ngày hôm qua, 22/10/2012, đã được ông Hla Thein, chánh án tòa án tối cao bang Rakhine xác nhận vào hôm nay. Hàng trăm ngôi nhà bị đốt cháy khi dân hai làng lân cận dàn trận đánh nhau trong ngày hôm qua làm một người đàn ông Rakhine và hai phụ nữ Rohingya theo đạo hồi thiệt mạng.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết mặc dù chính quyền địa phương ban hành tình trạng giới nghiêm trong đêm nhưng sáng ngày thứ ba hôm nay, 23/10, bạo động vẫn tiếp diễn với khoảng 50 căn nhà bị đốt cháy.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền thẩm định số nạn nhân của tình trạng bạo động sắc tộc xảy ra từ tháng sáu đến nay tại bang Rakhine cao hơn con số 90 người chết do chính phủ Miến Điện công nhận.

Vụ xung đột mới này xảy ra một ngày sau khi Tổng thống Miến Điện có vẽ muốn nhờ quốc tế viện trợ nhân đạo cho sắc dân theo đạo hồi mà không rõ vì lý do gì mà trước đó, một phần tăng sĩ Phật giáo tại Miến Điện đã tuần hành phản đối .

Trong cuộc họp báo hôm chủ nhật 21/10/2012 lần đầu tiên Tổng thống Thein Sein tuyên bố sẽ phải chấp thuận cho cộng đồng quốc tế  và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo trợ giúp sắc dân Rohingya theo đạo Hồi .

Hiện có chừng 800.000 người Rohingya sinh sống tại Miến Điện. Họ bị chính quyền xem là di dân bất hợp pháp từ Bangladesh.