Home Đời Sống Y Học Chim di trú lan truyền bệnh sốt xuất huyết

Chim di trú lan truyền bệnh sốt xuất huyết PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 25 Tháng 10 Năm 2012 06:14

   Một căn bệnh do virút gây ra nơi người có tên gọi là sốt xuất huyết Crimean-Congo thường thấy ở châu Phi, châu Á và vùng Balkan mới đây đã xuất hiện tại những khu vực mới ở miền nam Châu Âu. 

Hiện nay một nhóm các nhà nghiên cứu Thụy Ðiển tin là họ tìm ra nguyên nhân truyền bệnh, đó là những con ve nhiễm virút truyền bệnh được các con chim thiên di mang đến.

Triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết này giống như những triệu chứng của bệnh cúm, nhưng bệnh phát nặng lên có thể đưa đến nguy cơ tử vong. 

Những con ve truyền virút này sang những con thú nhỏ có vú và gia cầm gia súc. 

Con người bị nhiễm virút này khi bị ve cắn hoặc tiếp xúc gần với những con thú nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học của cuộc nghiên cứu do Ðại học Uppsala tổ chức đã bắt và nghiên cứu hơn 14.000 con chim trong đợt di chuyển mùa xuân của chúng từ châu Phi đến Châu Âu. 

Các nhà nghiên cứu đã thu thập được 747 con ve của 30 chủng loại khác nhau. Trong số này có loại chim chàng làng là loại có những con ve mang virút truyền bệnh. Loại chim này trú đông ở nam châu Phi và làm tổ ở Trung Âu.

Ðây là lần đầu tiên những con ve truyền bệnh được tìm thấy trên chim thiên di.

Theo một trong các nhà nghiên cứu, Bác sĩ Erik Salaneck, kết quả tìm được này đưa ra một giải thích mới cho câu hỏi làm thế nào căn bệnh này, cũng như những căn bệnh do ve lan truyền khác có thể lan đến những vùng đất mới.