Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Ứng cử viên Thượng Viện Hoa Kỳ lấy lòng cử tri gốc Việt ở Virginia

Ứng cử viên Thượng Viện Hoa Kỳ lấy lòng cử tri gốc Việt ở Virginia PDF Print E-mail
Tác Giả: Trường Giang (nguồn LAT)   
Thứ Năm, 25 Tháng 10 Năm 2012 05:57

Vì thế chỉ cần vài ngàn phiếu là cán cân sẽ nghiêng về một bên.

Cali Today News - Hai cựu Thống Đốc, một của Cộng Hòa là ông George Allen và một của Dân Chủ là ông Tim Kaine đang tranh chiếc ghế Thượng Nghị Sĩ của Virginia trong cuộc bỏ phiếu ngày 6 tháng 11 sắp đến.

Điều ly kỳ thú vị là chỉ cần vài ngàn lá phiếu chênh lệch là đủ quyết định thắng thua giữa hai người, có thể đưa đến việc Đảng nào sẽ kiểm soát khối đa số Thượng Viện và người Mỹ gốc Việt có góp phần khá quan trọng trong chuyện này.

Hai ông George Allen và Tim Kaine bắt tay trước khi tranh luận. Photo courtesy: AP

Ông George Allen vừa nhấm nháp ly “chanh muối” vừa ve vãn khối cử tri gốc Việt, nhất là giới tiểu thương ở Falls Church của tiểu bang Virginia.

Đáng nói hơn nữa là cả hai ông đều tranh nhau chiếc ghế của TNS Jim Webb, một người không xa lạ gì với cộng đồng Mỹ gốc Việt tại đây, sau khi ông Webb đã thắng ông Allen trong cuộc bầu cử năm 2006.

Sau 18 tháng vận động quyết liệt, tuy ông Kaine có “nhỉnh hơn” một chút trong kết quả thăm dò, nhưng xem ra cả hai đều “hòa nhau quyết liệt như cặp Obama-Romney”, mặc dù 30 triệu đô la bỏ ra vận động được xem là cao nhất cho bất cứ cặp đối thủ nào ở Thượng Viện năm nay.

Vì thế chỉ cần vài ngàn phiếu là cán cân sẽ nghiêng về một bên. Cả hai ông Romney và Obama cũng thường xuyên đến Virginia vận động, vì thế các ad quảng cáo của hai ông khá trùng khớp với ad của hai ứng cử viên ghế Thượng Nghị Sĩ.

Một lần nữa, phụ nữ đóng vai trò quyết định tại đây, giống hệt như trường hợp hai ứng cử viên Tổng Thống tại nhiều nơi khác, nên hai ông cựu Thống Đốc ra sức “tán” các nữ cử tri Virginia còn đang do dự.

Khi nói chuyện với các cử tri gốc Việt tại một trung tâm thương mại, ông Allen còn nói: “Tôi có thể nói tiếng Pháp, can you speak Francais?”. Bà Anh Nguyễn, chủ bút báo Phố Nhỏ, nghĩ là “ông Alen đã học được bài học sai lầm khi xưa”. Bà nhận xét: “Ông ấy có tiến bộ đấy chứ”, nhưng không cho biết bà sẽ bỏ cho ai!